Chuyển đến nội dung chính

"Giấc ngủ" chính là sức khoẻ


Trong một thế giới quá đủ đầy, con người có thêm rất nhiều thứ, nhưng có một thứ hầu hết chúng ta đều thiếu đó là giấc ngủ!

Có hôm nào bạn thức dậy vào một sớm mai mà thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi, tay chân rã rời, cả người chẳng có sức sống ... hay chưa? 

Hay có những thời điểm bạn đặt lưng xuống giường mãi mà chẳng ngủ được, có hôm thì ngủ chập chờn, nửa đêm tỉnh giấc tới tận mấy lần, rồi lại rất khó để vào giấc lại ...

Đó là vì, bạn đang có một "giấc ngủ không chất lượng" 

Tại sao giấc ngủ lại quan trọng đến như vậy?

Bởi lẽ 1/3 thời gian của cuộc đời - chúng ta chỉ dành để ... ngủ. Khi ta ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ được thư giãn để tái tạo lại năng lượng sống. Cơ thể sau một ngày dài hoạt động rất cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng để có thể tiếp tục vận hành 

Ngủ là cách tốt nhất để cơ thể tự bảo vệ và phục hồi sức đề kháng. Do vậy chúng ta cần ngủ sâu giấc và ngủ đủ thời gian. Trong một tuần, cần ít nhất hai ngày ngủ đủ và ngủ sâu, mỗi ngày nên ngủ đủ khoảng thời gian từ 7-8 tiếng!

Giấc ngủ rất quan trọng nếu muốn duy trì hệ miễn dịch tốt. Bởi vì khi ngủ, cơ thể tiết ra rất nhiều hormone có tác dụng tái tạo tế bào, hồi phục cơ thể, nên nếu không ngủ được thì hệ miễn dịch cũng vì thế suy giảm. 

Điều gì xảy ra khi bạn không được ngủ đủ giấc? 

Giấc ngủ giúp mỗi chúng ta phục hồi sức khoẻ và giấc ngủ đêm giúp não hoạt động tốt. Việc mất ngủ có thể tác động tiêu cực đến cách bạn nghĩ, bạn làm, bạn học, bạn tương tác với mọi người. Tệ hơn, thiếu ngủ làm làm suy yếu các bộ phận của não khiến việc điều chỉnh cảm xúc cũng trở nên khó khăn hơn bình thường 

Nếu như giấc ngủ rất quan trọng để duy trì hệ miễn dịch tốt thì thiếu ngủ làm bạn dễ mắc bệnh hơn và hệ thống miễn dịch không được hoạt động tốt nhất. 

Con người cần có một giấc ngủ tốt bởi đó là điều kiện cần thiết để duy trì mức độ hoạt động bình thường của các chức năng nhận thức như giao tiếp, ghi nhớ, tư duy sáng tạo và linh hoạt. 

Cho nên, đừng bao giờ lãng quên sự quan trọng của những điều vốn rất quen thuộc! 

Tất cả các thói quen sinh hoạt đều liên quan đến sức khoẻ và đều quan trọng, nhưng hơn cả thói quen ngủ là quan trọng nhất. 

Bạn có thể cho rằng bất kể là ngày hay đêm, chỉ cần ngủ đầy đủ là được, Nhưng thực tế lại không phải vậy, vì với cơ thể của chúng ta, đi ngủ và tái cấu trúc cơ thể vào ban đêm là hành vi sinh lý tự nhiên. Và thực tế cho thấy 6 tiếng ngủ ban đêm khác biệt vô cùng lớn so với 6 tiếng ngủ ban ngày 

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta sẽ loại bỏ chất cặn bã tích tụ trong dịch não tuỷ và làm "nguội" cơ thể. Từ đó, các chức năng của gan, tuỵ ... cũng được đảm bảo hoạt động tốt. 

Có lẽ là, rất lâu rồi chúng ta không biết mỗi ngày mình ngủ bao nhiêu tiếng, ngủ và thức dậy vào lúc nào? Các bộ phận trên cơ thể từ Tỳ, Thận, Tim, Gan, Phổi ... liệu có đang được nghỉ ngơi? 

Một hệ miễn dịch tốt bắt đầu từ một giấc ngủ tốt

Một giấc ngủ tốt bắt đầu từ một thói quen tốt

Một thói quen tốt bắt đầu từ một nhật thức tốt 

Nếu bạn chưa ngủ ngon, hãy bắt đầu từ bây giờ nhé!



"Dẫn chứng về tầm quan trọng của giấc ngủ: Một nghiên cứu bên Mỹ cho thấy những người ngủ TB ít hơn 7 tiếng/ ngày có khả năng bị cảm lạnh gần gấp 03 lần so với các đồng nghiệp có giấc ngủ đầy đủ.
Thiếu ngủ đang trở thành “nỗi lo” lớn của nền kinh tế Nhật Bản. Các số liệu thống kê cho thấy mỗi năm quốc gia này thiệt hại 138 tỷ USD (khoảng 2,9% GDP) vì… thiếu ngủ"

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô