Chuyển đến nội dung chính

Hưởng thụ giữa mùa Covid

Ai cũng mong muốn sống 1 cuộc đời có ý nghĩa, nhưng không phải ai cũng hiểu "Một cuộc sống ý nghĩa là như thế nào?" 

  • Chợt bạn thấy đồng nghiệp khoe hình ông chồng đang vào bếp nấu ăn, cô con gái nhỏ tíu tít lấy gia vị giúp bố. Bạn chợt nghĩ "có một gia đình hạnh phúc như vậy" cuộc sống mới ý nghĩa
  • Vợ chồng bạn đồng nghiệp trong bữa cơm nhìn sang căn chung cư đối diện, bỗng nhìn nhau thở dài "ước chi có 1 căn nhà của riêng mình cs có phải là ý nghĩa không?"
  • Nhà đối diện nọ, lại mong ước có nhiều hơn thời gian để dành cho bản thân và gia đình ... 

Hơn ai hết, mỗi chúng ta đều có những ước mơ và khát vọng trong cuộc sống của mình. Nhưng 1 cs có ý nghĩa có phải là khi đạt được điều đó? 

Hồi mình mới ra làm dịch vụ, cuối tuần đều ở trên văn phòng, thật nhớ quãng thời gian tập tành, ăn uống điều độ, cắm hoa. Bản thân đã từng yêu thích con người đó của mình đến vậy. 

Đôi khi còn ao ước được quay trở lại như mình của khi ấy. Nhưng một ngày, chợt nhận ra rằng, thay vì hồi tưởng, tiếc nuối những gì đã qua mình nên yêu bản thân ở hiện tại. 


Dù ta có sống trong thực tại thì những ký ức chúng ta từng trải qua, khoảng khắc ta từng chạm tới ... vẫn ở đó, chỉ cần nghĩ đến - mọi hồi ức tốt đẹp ấy đều sống mãi với thời gian. 


Mình sống 1 mình, nhắc tới làm dịch vụ mới nhớ. Từ khi chuyển ngành thật hiếm hoi những bữa ăn tự nấu, ao ước về 1 cân nặng đạt 48 kí lô :)) còn nhen nhói những dự định về yoga, đọc sách, nấu ăn, hay chăm sóc da ... thì nhiều nhiều lắm :))


Mãi tới 2 năm sau, quyết tâm lắm mới đăng kí thẻ phòng tập yoga. Đâu đó mới tập được 3 hôm thì phòng đóng cửa vì dịch =)) bao nhiêu dự định cũng theo đó mà gác lại. 


Nhiều bạn bè của mình cũng vì dịch mà cty cắt giảm 20% thu nhập, 50% hay thậm chí là nghỉ ko lương. 


Có lẽ bạn sẽ nói mọi thứ thật tồi tệ, nhưng mình tin rằng đâu đó chỉ là bạn chưa tìm ra được niềm vui trong cs của mình đó thôi


  • Thay vào đó, mình đăng kí 1 lớp yoga online và duy trì tập mỗi ngày vào 5h sáng 
  • Setup 1 bể cá nhỏ cỡ 30cm, hàng ngày cho cá ăn, vài hôm thì thay nước
  • Trang trí lại phòng với tông màu hồng trắng: có tinh dầu thơm, có đèn ngủ, có hoa và những chú gấu bông nhỏ
  • Rồi đọc sách mỗi ngày, chuyển sang ăn gạo lứt, chăm chỉ skincare và bắt đầu thực hành Juice

Rất nhiều người nói với mình không thể dậy được vào thời điểm 5h sáng như vậy, hay đọc sách mỗi ngày mặc dù biết điều đó tốt. 

Nếu như không nhìn thấy được "cái lợi ích mang lại" của việc cta làm 1 điều gì đó, ắt ta sẽ không duy trì. 

Tuy nhiên, 1 khi đã bắt tay vào làm, đủ lâu để nhận thấy việc làm này là "không thể thiếu", là "tốt cho mình" ... tự khắc bản thân sẽ dành thời gian để thực hiện. 

Như cơm ăn mỗi ngày, ngủ, tắm ... tương tự như 1 sinh hoạt thường lệ 

Nhưng trước khi đạt được thói quen đó. 

Ắt phải trải qua những ngày không mấy tốt đẹp 

Tập tành đau nhức mỏi cơ ...

Đọc sách thì buồn ngủ ... 

Hay cảm giác lười khi rửa máy ép mỗi ngày :)))


Phòng mình ngày trước nhiều hôm rất bừa bộn (mặc dù m là ng cực kì ưa sạch sẽ) chỉ đơn giản là có những ngày đi làm 11h đêm mới về tới nhà, mệt quá và kệ mọi thứ luôn :))) 


Nhưng hiện tại mỗi ngày nhìn ngắm căn phòng đáng yêu, mọi thứ gọn gàng sạch sẽ, mùi thơm nhè nhẹ. Bất giác thấy mọi phiền toái đều qua đi. Và rồi chắc chắn bạn sẽ không còn muốn nhìn lại cảnh tượng của 1 căn phòng không mấy gọn gàng như trước!


Mọi thứ đều là cuộc hành trình mà khi bạn hay ai đó nhìn vào chỉ nhìn thấy kết quả. 


Bạn mong muốn đạt được thành quả, nhưng k hiểu bản chất của quá trình hình thành 

Giống như khi ta muốn ăn nhưng lại k hiểu cách chế biến

Thì dù có đạt được cũng sẽ chẳng lâu bền


Đó là lý do mà đôi lúc ta thấy mình thất bại trong 1 số việc, và nghĩ bản thân chắc k có năng khiếu trong điều này. 


Chả sao cả :)) 


Người thấy dễ vì bản thân đã trải qua đủ nhiều

Còn thấy khó vì bản chất chưa từng trải qua mà thôi, nên lạ lẫm, thấy khó cũng là chuyện rất đỗi bình thường. 


Cho nên k có hưởng thụ của người nào là phù hợp vs mình 

Bạn k cần yoga, đọc sách hay juice như mình nếu như bạn k yêu thích điều đó

Đơn giản là ngày hôm nay khi ngắm nhìn bản thân của hiện tại, bạn bỗng muốn làm điều gì, hoặc bấy lâu nay 1 dự định nào rất rất muốn làm được gác lại quá lâu mà chưa thực hiện?


Thì lúc này có lẽ ta nên cân nhắc để khởi động chăng? 


Đích đến chưa chắc đã quan trọng, bởi hành trình bước đi trên đoạn đường đó còn quan trọng hơn nhiều. 


Có lẽ chúng ta sẽ còn mất nhiều thời gian chống dịch nữa. Nhưng không vì thế mà ta dừng lại, 

Ở đâu đó cũng đều có cơ hội, cũng đều có những không gian để bạn bắt đầu với những dự định của mình. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô