Chuyển đến nội dung chính

Đừng nói "Ước gì"

Hồi lũ chúng tôi học cấp 3, mọi thứ đơn giản lắm, ngày ngày trên chiếc xe đạp tới trường, tóc màu nguyên thủy, mặt để mộc và chân đi dép tổ ong. Đứa nào tóc cắt tầng, bôi son dưỡng, đi mini nhật là "hót" lắm, đội con gái cứ nhìn vào mà trầm trồ ghen tị.
Lũ con trai thì nháo nhào bình chọn xem "Đứa nào đẹp gái nhất trường"
Đó là lần đầu tiên chúng tôi biết "Ước gì mình xinh đẹp" 


Lên đại học, khi ông bà cứ ra rả về con nhà bà này con nhà bà kia tài giỏi, đậu trường X, trường Y, làm rạng danh dòng họ. Bố mẹ nào có con nhận được học bổng của trường là khoe khắp làng.
Đó là lần thứ hai chúng tôi biết "Ước gì mình học giỏi"

Khi ra trường, người ta chụp hình khoe facebook tài khoản nhận lương bắt đầu với 10 con số, công ty đãi ngộ ngời ngời, rồi thưởng tết 3, 4 tháng lương. 
Đó là lần thứ ba chúng tôi biết "Ước gì mình giỏi giang"

Một vài đứa chẳng khoe làm công ty lớn này lớn nọ, nhưng nghe nói có quyết định được đề bạt một chức vụ to to công tác tại thành phố lớn hay lên quân hàm ...
Đó là lần thứ tư chúng tôi biết "Ước gì mình cũng có Ô"



Năm tháng qua đi, người vào Nam ra Bắc người lấy chồng phố người ở quê. Thi thoảng thấy nhỏ bạn khoe chồng tặng đồ hiệu, tổ chức tiệc cưới ở khách sạn hạng sang, kiềng lắc vàng không chỗ nào đếm xuể.
Đó là lần thứ năm chúng tôi biết "Ước gì mình lấy chồng giàu"

Hôm mẹ bỉm lướt facebook chơi chơi, thấy nhỏ X đăng tấm hình con tham gia sự kiến lớn của trường có tiếng.
Đó là lần thứ năm một số chúng tôi biết "Ước gì con mình cũng học trường quốc tế" 

....

Nhiều lắm, cuộc sống có biết bao lần "Ước gì" như thế


Sau này mới vỡ lẽ: 

Thì ra ngày xưa bạn mà mình thật thích cũng thích mình mà chẳng bởi vì mình đẹp 
Cày cả kì với đống triết mác, toán cấp cao mới giành được học bổng chữ dễ gì đâu?
Đi làm tối mắt tối mũi, tăng ca triền miên 10h đêm mới về chẳng dám than thở ai
Đồng nghiệp khinh thường vì hóa ra là nhờ có Ô mà đâu cần năng lực?
Cưới chồng xong những tưởng được sống trong nhung lụa ngờ đâu chẳng có lấy 1 tiếng nói trong gia đình
Con học trường quốc tế nhưng lại chẳng có những khoảnh khắc vui vẻ bên gia đình vì ba mẹ bận công tác ...

Có mấy ai mà đi bóc phốt cho thiên hạ biết nhà tôi đang xảy ra chuyện gì, suy cho cùng chỉ có người ngoài cứ nhìn vào mặt sáng mà than ôi, ước gì tôi được như thế?

Người hơn mình, mình hơn người, có nghĩa lý gì khi lý tưởng sống của mỗi người là khác nhau? Một người thiếu tiền nhìn thấy người có tiền sẽ ngưỡng mộ, người hư danh nhìn người có danh mà ghen tị, người cô đơn nhìn người hạnh phúc mà tủi hờn ... nhưng lý tưởng sống của tôi chẳng vì chạy theo người đời mà được vun, được xới. 


Chi bằng, nhìn vào những điều nhỏ nhoi trong hiện tại để biết đủ đầy. 
Để đâu đó có những điều khiến ta hy vọng, không phải để thất vọng, không phải để "Ước gì"

Rồi phát hiện ra, thế giới đẹp khi ta nghĩ mọi thứ thật giản đơn và nhìn bằng một đôi mắt màu xanh xanh! 






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô