Chuyển đến nội dung chính

Book Review: "Bước chậm lai giữa thế gian vội vã"

"Chen vai thích cánh để có một chỗ bám trên xe bus giờ đi làm, nhích từng xen ti mét bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ ... bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng?"



Nếu có, hãy tạm dừng một bước.

Để tự hỏi, là do thế gian này vội vàng hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn?


Có người nói cuốn sách này rất dở, có người đánh giá nó tuyệt vời. Riêng bản thân tôi thì thấy, chỉ người trải đủ nhiều khi đọc cuốn sách này mới thấy thật ý nghĩa.

Bởi vì, chẳng dễ dàng mà người ta thích những điều đơn giản, chân thực đâu. Đa phần, ban đầu người ta thích những gì hào nhoáng, lộng lẫy, mang tính bề ngoài. Và cũng có lẽ là người ta quen đọc những cuốn sách hoa mỹ, được trau truốt từng chữ trong trang viết, nên thấy "bước chậm lại giữa thế gian vội vã" khô cứng?

Nhưng nó thật sự cần, cho những người đang đi tìm con đường dẫn đến sự bình yên. Và nếu bạn đã trải qua những cung bậc cảm xúc vui buồn cay đắng rồi thì cuốn sách này lại là một sự vỗ về cho tâm hồn bạn.

Nếu như bạn đang cầm quyển sách này trong tay, hãy chậm rãi lật giở từng trang, thong thả khám phá những điều mà chỉ khi bước chậm lại mới có thể thấu rõ: về các mối quan hệ, về chính bản thân mình, về những trăn trở trước cuộc đời và nhân thế, về bao điều lý trí rất hiểu nhưng trái tim chưa cách nào nghe theo ...

Tôi thích quyển sách này, và có lẽ là tôi sẽ chẳng nói thêm điều gì nữa. Thay vào đó, tôi sẽ liệt kê một số trích dẫn mà tôi rất thích từ cuốn sách này:


Chương 1: Nghỉ ngơi

"Trí tuệ của cuộc sống không nhất thiết phải là thứ mà ta đạt được nhờ cố làm gì đó thật nhiều, mà đôi khi nó lại xuất hiện trong những lúc ta dừng lại và lòng ta thanh tịnh." 

"Nếu bạn thấy mệt mỏi, hãy nghỉ một lát rồi bước tiếp
Khi bị người khác làm tổn thương đến rơi nước mắt, 
Khi điều bạn khao khát không trở thành hiện thực, 
Khi người bạn yêu thương rời bỏ bạn, 
Hãy cứ nghỉ một lát rồi bước tiếp." 

"Đừng quá coi trọng lời nói của những người 
Không hiểu rõ bản thân bạn.
Bị ghét, đôi khi 
Cũng có thể coi là minh chứng cho việc bạn đang làm rất tốt việc của mình.
Hãy dũng cảm, lẳng lặng đi tiếp con đường bạn đang đi."

"Dù bản thân ta không tồn tại, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường
Hãy buông bỏ
Cái suy nghĩ nếu không có mình thì mọi chuyện sẽ không thể tiếp tục."

"Thế gian mà chúng ta nhìn thấy không phải toàn bộ vũ trụ rộng lớn, mà là thế gian bị giới hạn bởi tầm nhìn của đôi mắt trong tâm."

"Không phải thế gian này bận rộn, mà chính tâm trí tôi bận rộn. Thế gian này chẳng bao giờ tự thở dài và than thở: Ha, mình thật là bận rộn cả. Rốt cuộc, nếu tâm trí ta nghỉ ngơi thì thế gian này cũng nghỉ ngơi theo." 

Chương 2: Những mối quan hệ 

"Khi bạn ghét một ai đó, hình ảnh người đó sẽ luôn hiện hữu trong tâm trí bạn
Và sớm thôi, hình ảnh đó sẽ trở thành chính bản thân bạn
Vì vậy đừng để người đó trọ lâu dài trong tâm trí bạn
Mà hãy mau chóng tha thứ, và đuổi người đó đi. 
Liệu người mà bạn ghét,
Có đủ giá trị để bạn giữ mãi trong lòng?"

"Giá trị thực sự của một người
Sẽ thể hiện ở cái cách người ấy chịu đựng ngay cả khi đang gặp chuyện oan uổng.
Con người ta
Thường dễ giận vì những chuyện nhỏ nhặt
Rồi viện ra những lý do tưởng chừng rất hợp lý
Để làm tổn thương người khác."

"Người thầy lớn nhất của chúng ta
Chính là những bài học ta có được từ những mối quan hệ với người khác."

"Chỉ cần cúi đầu thì sẽ không va phải bất kỳ thứ gì"

"Ngày hôm nay, người làm khổ bạn cũng chính là thầy của bạn, người làm bạn vui cũng là thầy của bạn đấy"

Chương 3: Tương Lai

"Cuộc sống không phải là cuộc chiến cạnh tranh với những người khác
Mà là cuộc chạy đua trường kỳ với chính bản thân mình."

"Nếu có ai đó đòi đánh giá bạn, hãy mặc kệ và nghĩ: Giá trị của tôi, tự bản thân tôi biết."

"Chúng ta càng ít bận tâm đến người khác thì chỉ số hạnh phúc của chúng ta càng tăng"

"Tôi rất thích những người biết nói: Tôi cũng có thể sai"

"Có thứ còn quý hơn tiền bạc, Đó là sự tự do của chính mình"

"Câu trl mơ hồ và mu muội nhất trên thế gian này
Chính là câu: Cái gì cũng được"

Chương 4: Cuộc sống

"Đừng quá để tâm đến cái nhìn của người khác, 
Cũng đừng quá phân vân giữa cái này và cái kia."

"Bình thường con người ta chỉ nghĩ đến bản thân mình thôi đã đủ bận lắm rồi"

"Không cần phải khiến cho tất cả mọi người trên thế gian yêu quý mình
Chính bản thân ta cũng không yêu quý hết thảy mọi người trên thế gian"

"Việc tất cả mọi người đều yêu quý bạn là điều không thể"

"Khi suy nghĩ, hãy suy nghĩ những điều lớn lao
Khi thực hiên, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất"

"Nếu có một lúc nào đó bạn cảm thấy ghen tị với người khác, 
Hãy tự nhủ rằng: Chẳng qua cũng chỉ là món mì tương đen mà thôi."

"Dù có đi đến đâu cũng đừng làm khách, mà hãy hành động như chủ nhà" 

"Tôi không đi khắp phố và bảo hết người này đến người kia rằng hãy tin tôi là đàn ông.
Bởi vì, đó là điều quá rõ ràng"

Chương 5: Tình yêu

"Hãy để người ấy được sống cuộc sống của họ, đó mới là tình yêu thực sự"

"Đừng quá dễ dàng gọi tên thứ gì đó là tình yêu"

Chương 6: Tu hành

"Chính trái tim ta cũng không thuận theo ý ta
Thì ta lấy gì có thể lay chuyển được người khác"

"Bạn nổi giận, nhưng lại k thể điều khiển được cơn giận
Nghĩa là cơn giận không nghe lời bạn ...
Vậy làm sao bạn có thể gọi cơn giận đó là "cơn giận của bạn" được?
Nếu nó là của bạn, bạn phải điều khiển được nó theo ý của bạn chứ?

Chương 7: Nhiệt huyết

"Tôi không sợ chuyện mình già đi
Nhưng tối sợ nhiệt huyết của mình sẽ dần nguội lạnh"

"Chuyện ta có đúng hay không không quan trọng
Mà hạnh phúc của tất cả mọi người quan trọng hơn nhiều"

"Đừng cố làm nó hoàn hảo
Mà hãy khiến nó trở nên thú vị"

"Nếu bây giờ bạn không nỗ lực, không gặp khó khăn thì sẽ không thể khiến người khác cảm động với những gì bạn đang làm được."

Chương 8: Tôn giáo

"Hãy biết chấp nhận. Cho dù mọi việc có không theo ý ta.
Cũng đừng nổi giận mà hãy mở lòng mình chấp nhận nó"

KẾT

"Người nhìn nhận mọi thứ theo đúng những gì chúng có. Đó chính là trí tuệ của bạn" 




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô