Chuyển đến nội dung chính

Speak about your heart

Những mô thức thành công và hạnh phúc

Chưa bao giờ có một người nói đó kể cho tôi nghe về BIỂN CHẾT
Trước đó, tôi từng đọc trên một tờ tạp chí về nơi này … Nhưng bộ não của tôi chỉ lưu trữ hình ảnh về nó như sau : một người phụ nữ mang bầu nằm trên đó, nổi trên mặt nước mà không cần bất cứ một công cụ nào !
Hôm nay, được biết đó là một Biển Chết – nơi thấp nhất của bề mặt Trái Đất. Nó nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel Jordan trên thung lũng Jordan. Khu vực chứa nước bị hãm kín này có thể coi là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới. Hàm lượng muối ở đây được ước tính gấp 10 lần so với mẫu nước tại các biển khác. Do vậy không một loài sinh vật nào có thể sinh tồn ở đây, chỉ một số lượng ít vi khuẩn và nấm mốc có thể tồn tại.


Ở đây chúng ta xuất hiện một cái khái niệm đó là biển chết, đúng không nhỷ?
Nhưng bài viết của tôi lại không phải nói quá nhiều về nó ! Dùng sự tập trung & suy nghĩ của bạn vào 2 câu tới đây :

Chết – sự cô lập
Sống – sự lưu thông


Cô lập – đây chình là chủ đề xuyên suốt trong bài viết này !
Tôi đã học được nhiều điều từ một người – ông đến từ Hàn Quốc – trong cương vị một diễn giả. Và ông có mặt ở đây vì lời mời của công ty Tomorrow. Hội trường A Đại học Công Đoàn vinh dự đón chào ông mang đến cho các bạn trẻ một cái nhìn mới !
Nào, hãy xem tôi học hỏi được những gì về buổi tối ngày hôm nay nhé !!!

Lẽ dĩ nhiên là tôi sẽ không nhắc đến biển chết ở đây nữa, tôi và các bạn sẽ chỉ ghi nhớ 2 từ - mà có lẽ với một số bạn đây là một khái niệm khá mới mẻ - CÔ LẬP
-         Cô lập là gì ?
-         Nguyên nhân của sự cô lập là do?
Đầu tiên chúng ta cùng bàn về nguyên nhân của sự cô lập, hãy chú ý xem những ý sau đây có trùng lặp với ý nghĩ của bạn lúc này không đã :
-         Né tránh, ngại ngần, phiền phức
-         Quá tin, cả tin vào bản thân
-         Thiếu giao lưu, giao tiếp với người khác

Có vẻ như một vài nguyên nhân xuất hiện trong suy nghĩ của tôi lúc đó, không tương đồng là mấy so với 3 dòng trên !!! Nhưng câu trả lời kia thực sự đã giải đáp hết những băn khoăn vốn có.

Nói về nguyên nhân đầu tiên :
1, Né tránh, ngại ngần, phiền phức
-         Có bao giờ bạn bị ảnh hưởng và chịu sự tác động bởi những lời nói đến từ những người xung quanh bạn ?
-         Lí do vì sao cta bắt gặp nhiều nước trên thế giới tỉ lệ nuôi thú vật rất cao ?
Hầu hết, vì một lí do nào đó… một số trong chúng ta đây ngại tiếp xúc với người lạ, thay vì vậy chúng ta nuôi động vật để tạo cho mình một cảm giác mang tên : ĐƯỢC AN ỦI
Những con người này sợ tiếp xúc, họ sợ rằng ai đó sẽ k hiểu ý mà ta đưa ra, không hợp ý của nhau… rồi vấn đề này vấn đề kia xảy ra… Ôi có quá nhiều vấn đề !!!
Nhưng, chúng ta để ý xem nhé ! Chó – loài đv rất thông minh, nó luôn luôn vẫy đuôi với chủ, chó không bao giờ nói nhiều với chủ… Thậm chí nó còn rất ngoan ngoãn khi cần thiết. Điều đó khiến cho con người thoải mái, và việc gặp gỡ, tiếp xúc với người khác là việc làm mà họ dần không nghĩ tới nữa.

Một trong  những vấn đề rất nghiêm trọng với giới trẻ cần phải kể đến - đó là GAME, tôi còn nhớ hồi lớp 8 tức là cách đây 7 8 năm gì đó – tôi say mê đánh đế chế vô cùng ! Tôi có thể ngồi hàng giờ đối diện với màn hình vi tính chẳng mảy may tới thế giới bên ngoài.
Có một bài báo đã đưa tin như thế này :  một thanh niên chơi game suốt 3 ngày 3 đêm không ăn không ngủ, và kết quả là bạn đó đã chết ! Cậu con trai này tập trung quá nhiều tinh thần của mình vào trong game.
Và cũng bởi vì con người ngại tiếp xúc với những người khác, tiếp xúc với  vấn đề nọ vấn đề kia….nên họ mới tìm đến những phương án khác, một trong số đó là những trò chơi Game.
Khi chúng ta tránh tiếp xúc với thế giới bên ngoài như vậy, chúng ta sẽ dần mất đi tình cảm con người chia sẻ với nhau rồi các bạn sẽ tập trung cuộc sống mới của mình trong một thế giới ảo. Các kiếm thủ, tay game hẳn là hiểu rất rõ điều này ?

Đến đây thì chúng ta có một phép so sánh, bản thân mình với các trường hợp nói trên, Trong quá trình đi học, làm, giao lưu, hoạt động, sinh hoạt ..v..v. chắc rằng các bạn cũng sẽ xuất hiện những việc ngại ngần. Ví dụ như là những việc chúng ta cần phải làm việc chung với các bạn, hoặc cũng có những phần mà mình bị người khác hiểu nhầm, bị oan… nhưng mà khi các bạn đối phó, đối mặt với những việc phiền phức, những việc mà cta không muốn gặp phải thì cta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Thế nhưng các bạn là những người né tránh nó thì rồi bạn sẽ trở thành một con người yếu đuối và rồi dần dần sẽ sa ngã vào vấn đề CÔ LẬP

2. Nguyên nhân thứ 2 : cả tin vào bản thân
Bản thân mỗi chúng ta, ai cũng có một niềm tin dù ít hay nhiều về về một khả năng, một phần, một lĩnh vực nào đó khiến bản thân cảm thấy tâm đắc và hơn hẳn những người khác.

Sẽ thật khó để tiếp thu ý kiến của họ nếu bạn cảm thấy vấn đề này tôi tốt rồi ! Trí óc của bạn sẽ chẳng tiếp nhận một luồng thông tin nào liên quan đến nó cả. Hẳn sẽ là như thế !!!
Các bạn biết đến Napoleon chứ?


Đúng rồi, vị hoàng đế của Pháp từ 1805 đến 1815 – nhà quân sự và chính trị kiệt xuất. Người ta biết đến ông qua các trận chiến !
Sẽ chẳng có gì thay đổi nếu không có sự xuất hiện của trận chiến Waterloo.
Sau khi bắt đầu trận chiến này, ngày 18 tháng 6 năm 1815, Napoléon thúc quân tiến đánh Liên quân ở các vị trí cố thủ trong thung lũng, nhưng tới cuối ngày quân Pháp vẫn không thể đẩy Liên quân Anh - Hannover ra khỏi các vị trí của họ. Hôm sau, khi quân Phổ tới tấn công cánh hữu của Pháp thì chiến thuật chia cắt quân Liên minh của Napoléon hoàn toàn thất bại và phải tháo chạy hỗn loạn. Sự chênh lệch về lực lượng nghiêng về phía quân Pháp kể cả về số lượng, đại pháo… Ông vô cùng tự tin về điều đó và chiến lược của mình !

Các vị quan chỉ huy có đề xuất với Napoleon về vấn đề trước khi tham gia vào trận chiến này chúng ta phải  mang theo một túi đinh không đầu. Và ông đặt ra câu hỏi : “WHY” – ông cho rằng điều đó là không cần thiết !
Nếu như, Napoleon nghe theo lời của các vị quân sự là mang theo một túi đinh như thế để khống chế đại pháo của Anh thì ông đã không bị thua trong trận đánh này. Cái việc mang bịch đinh không đầu đó là việc quá dễ dàng nhưng vì Napoleon quá tự tin vào bản thân mình đến nỗi khiến cho ông không thể nghe được các ý kiến của người khác.
“ Tôi rất là giỏi trong các trận chiến, tôi có nhiều kinh nghiệm vô cùng, tôi có thể thắng bất kì ai, ta giỏi trong chiến tranh ntn, các ngươi không cần phải nói nhiều, các ngươi đừng nói nhiều nữa” – Đây có thể xem là câu nói khẳng định vị thế và cái tôi vô cùng lớn !

Ở trong lòng của các bạn cũng thế, khi mà các bạn có một cái lòng tin về bản thân mình như vậy thì các bạn cũng không nghe được lời của những người khác. Bởi vì mình sẽ cô lập mình trong cái khung nhỏ bé của mình. Lòng quá tự tin vào bản thân mình dẫn đến sự cô lập, và sự cô lập đó khiến chúng ta không thể thoát khỏi được bản thân mình, nó khiến chung ta bị hẹp lại. Cuối cùng mang đến cho chúng ta toàn sự thất bại đau đớn, tuyệt vọng.

Rất nhiều người họ có tri thức, nhưng dẫu là vậy đi chăng nữa thì họ cũng không thể tồn tại ở xã hội này với chỉ riêng 1 cá thể - một mình. Mặc dù chúng ta hơi thiếu thốn, nếu cta có khả năng mở rộng tấm lòng để nghe những lời của người khác thì sự thiếu  thốn của chúng ta chính là nguyên liệu để chúng ta học tập được nhiều cái điều khác hơn. Trong xã hội hiện tại chúng ta có thể thu được nhiều thông tin hơn từ internet, gõ và tiếp nhận câu trả lời chỉ sau một động tác “enter”… nếu chúng ta tiếp nhận những phàn hồi, tấm lòng từ người khác, đặc biệt là những người giỏi hơn chúng ta,vĩ đại hơn… thì rồi một ngày nào đó chúng ta sẽ trở thành những người như vậy.

3. Nguyên nhân thứ 3 : Sự thiếu thốn trong việc đối thoại và giao tiếp



-         Các bạn có thường xuyên giao tiếp với gia đình của mình ?
Hàn Quốc – 1 trong những nước dẫn đầu về tỷ lệ tự tử mà tập trung vào đó là giới trẻ. Con người sẽ bị cô lập nếu thiếu đi giao tiếp và sự đối thoại.

Cô lập dẫn đến Trầm cảm !
Có một vài ví dụ rất là hay liên quan đến việc thiếu thốn trong đối thoại và giao tiếp. Nếu có cơ hội trong một bài viết khác tương tự, tôi sẽ dành thời gian để kể cho các bạn về điều này kĩ hơn!
Có vẻ như chúng ta thường làm vấn đề tồi tệ hơn bởi lối suy nghĩ chệch hướng của mình. Tự dày vò bản thân, đau khổ và cô lập về suy nghĩ. Thật khó để nói ra điều này với một người bạn. Việc chúng ta cần phải làm đó là thoát ra khỏi sự cô lập bằng cách giao tiếp, trong cách ta suy nghĩ…bằng cách thay vì TƯỞNG TƯỢNG hãy TIN VÀO SỰ THẬT. Đôi khi nó sẽ khó chấp nhận một chút, nhưng không sao, chẳng phải đó là điều chúng ta cần phải làm rõ?
Xung quanh chúng ta có vô vàn những con người uyên bác về tri thức, họ hoàn toàn có thể giao tiếp với chúng ta, giúp chúng ta thoát khỏi những suy nghĩ sai lầm.

Và ngày hôm nay, khi nói về những mô thức thành công và hạnh phúc, Đặc biệt là cô lập. Chắc rằng các bạn sẽ không đủ kiên nhẫn để đọc hết bài viết này. Vậy xin được tóm gọn những mô thức này bởi một vài lời khuyên nho nhỏ dựa trên tư tưởng của vị diễn giả Hàn Quốc  :

-         Một tư tưởng không né tránh, không ngại ngần
-         Hãy khiêm tốn đối với vùng kiến thức mình sở hữu
-         Nói về tấm lòng của mình nhiều hơn, đừng che giấu tấm lòng, đừng che dấu thiếu thốn, đừng che dấu khó khăn, đừng che giấu đau đớn…

Hãy dùng đôi mắt để nhìn, đôi tai để lắng nghe…cái mũi để ngửi…và cả trái tim để cảm nhận : bên ngoài kia rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.
Tấm lòng cũng có quy tắc, quy luật của nó
Khi bạn LO LẮNG, nói điều này với những người gần gũi với bạn, tấm lòng sẽ nhẹ nhõm và sáng hơn.
Và bây giờ, bạn và tôi cùng nói về tấm lòng của mình nhé !
Nếu chưa sẵn sàng : Speak about your heart – thông điệp này sẽ đồng hành cùng bạn !


Thân mến !!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô