Chuyển đến nội dung chính

BÍ QUYẾT LÀM CHỦ CƠN GIẬN

BÍ QUYẾT LÀM CHỦ CƠN GIẬN

Các bạn yêu quý ! Chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng đã từng nổi giận. Đó là khi ta làm một bài thi không được như ý, là áp lực công việc đè nặng lên vai, là khi bố mẹ hiểu lầm ta, là khi mình bị cho leo cây trong một buổi hẹn.... Rất nhiều !!! Cũng như tôi – tôi đã giận không biết bao lần vì cuộc sống này không được viên mãn như ý muốn !

Tức giận không chỉ khiến bạn mất khả năng làm chủ bản thân, có những hành động gây đổ vỡ mà còn làm cho các tế bào trong cơ thể bạn căng thẳng, cảm xúc bị xáo trộn và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Rất nhiều cơn đột tử đã xảy ra trong khi tức giận. Vì vậy học cách nhận diện, chuyển hóa và làm chủ cơn giận là điều rất cần thiết trong một xã hội có nhiều căng thẳng như hiện nay !




SỨC CÔNG PHÁ CỦA CƠN GIẬN

Nguyên nhân khiến người ta tức giận có rất nhiều, nhưng có thể quy chung về một số lí do khiến con người ta nổi cơn tam bành như sau : bị tổn thương, thất vọng vì không đạt được mục tiêu, nhận thấy những nguy hiểm đối với những thứ mà mình yêu quý, ảnh hưởng từ môi trường sống tiêu cực, muốn thể hiện quyền uy với người khác ...
Giận là một dạng năng lượng. Khi năng lượng đó lên cao trào nó có sức công phá ghê gớm sức khỏe và tinh thần con người. Những người đàn ông hay tức giận sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với những người điềm tĩnh. Phụ nữ khi cãi nhau hay tức giận một điều gì đó sẽ làm tăng lượng hormone trong cơ thể, dẫn đến khả năng miễn dịch thấp – một tác nhân thúc đẩy nguy cơ bị mắc bệnh ung thư.


PHƯƠNG PHÁP LÀM CHỦ CƠN GIẬN

Hầu hết trong chúng ta đều hiểu rõ được tác hại của những cơn giận nhưng ít ai có khả năng làm chủ được nó, đôi khi những hành động trong lúc tức giận khiến chúng ta ân hận cả cuộc đời thậm chí mất mạng. Dưới đây là một số phương pháp nên làm khi chúng ta tức giận

Dừng mọi hành động
Khi môt ngôi nhà bị cháy việc trước tiên gia chủ nên làm là tìm cách dập lửa chứ không nên đuổi theo kẻ đốt nhà. Nếu không khi gia chủ quay lại ngôi nhà có thể đã bị thiêu rụi. Cũng như vậy, khi giận bạn không nên nói và làm điều gì hết hãy quay trở về chăm sóc bản thân và tâm của mình thay vì tìm cách trả thù đối tượng gây nên cơn giận trong bạn, im lặng và tách rời khỏi đối tượng gây nên cơn giận trong bạn lúc này là một hành động khôn ngoan – bởi “ cả giận mất khôn “ những hành động khi giận có thể gây nên đổ vỡ, mất mát. Nếu có hiểu lầm trong mối quan hệ giữa bạn và đối tượng bạn có thể để lúc bình tĩnh hãy giải thích.

Nhận diện cơn giận
Giận là một dạng năng lượng tiêu cực, khi giận chúng ta thường có xu hướng bộc lộ năng lượng đó ra bên ngoài hoặc đè nén chúng. Cả hai cách làm đó đều nguy hiểm cho sức khỏe, việc chúng ta nên làm là nhận diện và chuyển hóa năng lượng tiêu cực đó thành năng lượng tích cực. Lúc này hơi thở có tính chất trị liệu rất hiệu quả
Khi giận, tâm bạn có thể bị rối loạn với những suy nghĩ tiêu cực về đối tượng và dễ phát sinh hành động, lời nói gây đổ vỡ. Bạn hãy dừng lại và hít thở, hít thở sẽ giúp bạn mang tâm trở về với thân, bạn có thể vừa hít thở và tự nhủ với chính mình  : “Thở vào tôi biết tôi đang giận, thở ra tôi mỉm cười với cơn giận”. Nếu tập trung làm được như vậy, chỉ cần vài hơi thở bạn có thể làm bạn được với cơn giận và cơn giận không thể làm chủ bạn nữa.

Hãy đào giếng trước khi khát nước
Một câu hỏi đặt ra là tại sao trong những tình huống tương tự nhau có người đùng đùng bốc lửa trong khi có những người vẫn giữ được bình tĩnh. Đối với những người dễ nổi nóng, cơn giận đã trực sẵn trong họ 24 giờ nhưng nó chưa có điều kiện bộc phát ra bên ngoài. Và chỉ cần một tác nhân nhỏ cũng đủ làm cho cơn giận nổi dậy
Vì vậy, ngay trong mọi hoạt động thường ngày chúng ta nên thực tập để nuôi dưỡng cho mình sự bình an, đẩy hạt giống bạo động, giận hờn xuống tiềm thức và tránh các điều kiện cho cơn giận trỗi dậy. Cơn giận không thể làm chủ được một người có nhiều năng lượng bình an, hạnh phúc. Một người khôn ngoan là người biết đào giếng dự trữ nước trước khi khát nước. Cũng giống như vậy bạn nên học các nuôi dưỡng bình an, học cách sống hạnh phúc để khi đối diện với những khó khăn trong cuộc sống bạn sẽ bước qua chúng một cách dễ dàng.

Khi lửa giận bộc phát trong một con người nó không chỉ “ đốt cháy” họ mà còn có thể lan ra những người xung quanh. Bạn đang sống trong một môi trường mà mối quan hệ ngày càng mở rộng. Vì vậy ý thức về trách nhiệm làm chủ cơn giận, về sức khỏe của chính mình cũng chính là ý thức tôn trọng cuộc sống và sức khỏe của những người đang sống hạnh phúc xung quanh bạn. 

Nhận xét

  1. giận vì ko đạt đc mục tiêu rất nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Còn đối với mình khi mình k đạt đc mục tiêu mình có xu hướng buồn và k muốn làm gì cả :((

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô