Chuyển đến nội dung chính

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất!

Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này.



"Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam.
Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/

Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong thực tại. Đến mười năm sau tôi mới tìm thấy được con đường. Rồi mãi đến bây giờ tôi mới tự tin đặt bút xuống ghi lại những gì mình khám phá và trải nghiệm để chi sẻ với mọi người."

Tôi đã đọc quyển sách này lâu thật lâu, và cũng chưa từng có quyển sách nào mà mỗi chương/mỗi chủ đề lại mang đến cho tôi nhiều cảm xúc đến vậy. Dù cuốn sách có tới gần 400 chủ đề là tương ứng với bấy nhiêu cung bậc cảm xúc: Khổ đau, hạnh phúc, thứ tha, tuyệt vòng, lo lắng, ích kỷ, lười biếng, sám hối, buông xả ... tôi có cảm giác, bản thân luôn có thể khơi dậy cảm xúc để có thể trở về căn nhà của mình (blog) dù có những khoảng thời gian tôi chẳng có tâm trí nào cho việc viết lách. Hiểu về trái tim là nguồn cảm xúc của những bài viết: "Cuộc sống là ..." năm 2015, "Chênh vênh ..." năm 2016, "Không tên ..." năm 2017 ...

Mỗi lần mất phương hướng, tôi lại cầm cuốn sách này lên và đọc. Kỳ lạ thay, chương kế tiếp lại chính là "sự bình tâm" cho cái đang mất phương hướng của chính mình, phản ánh chân thực như thể, một ai đó đang lắng nghe tôi giãi bày. Để rồi khi định thần và lấy lại được sự tị tin vốn có, tôi nhẹ nhàng gấp quyển sách lại và tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Tôi tin chắc, dù bạn có hiểu bản thân mình đến đâu, rồi cũng sẽ có những lúc bạn băn khoăn ngay giữa những cảm xúc của chính mình? Liệu trái tim bạn đang cần gì? muốn nói điều gì? và đang thể hiện hạnh phúc hay tuyệt vọng ra sao?

Vậy thì, hãy thử rời ra phố thị ồn ào, tạm gác lại sau lưng những kế hoạch, dự án hay những trách nhiệm cần phải làm. Nơi ấy, không cần bạn phải mang bất cứ chiếc mặt nạ nào, không cần phải diễn bất cứ vai nào, không cần phải áp đặt mình nên làm như thế này hay như thế kia mới hay mới đẹp.

Lúc nào, cảm thấy mệt mỏi hay thất không cần thiết phải diễn nữa, ta hãy cố gắng trở về sống thật. (Trích "Che Đậy").

Và nếu, một ngày nào đó bạn do dự khi đứng trước những sự lựa chọn, một mặt thì muốn chọn một con đường để đi, một mặt lại muốn "bắt cá hai tay" chạy trên cả 2 con đường?

Dù rất muốn lựa chọn cả 2, nhưng tới sau cùng bạn vẫn phải đưa ra lựa chọn. Tuy nhiên, không phải lúc nào ta cũng có thể thấu hiểu hết con đường mình đã chọn ngay khi thực hiện quyết định. Chỉ cần tiên đoán chính xác hơn một nửa là may lắm rồi, còn phần còn lại ta phải tiếp tục khám phá trong suốt cuộc hành trình.

Một khi, bạn hoàn thành tốt con đường đã chọn cũng có nghĩa là bạn đã đồng hành với con đường bỏ lại rồi. Cho nên, ta đừng quá lo lắng cho con đường mình đã chọn hay phải chọn, vì thái độ bước đi trên con đường ấy mới thực sự là quan trọng. Dù khởi điểm không mấy tốt đẹp, nhưng theo thời gian ta cũng sẽ học được cách chấp nhận và tìm thấy "linh hồn" của con đường mình đã chọn. Bởi không có con đường nào tuyệt đẹp và cũng không có con đường nào hoàn toàn xấu. Vấn đề là ta có đủ khả năng để sử dụng được con đường ấy phục vụ cho mục đích chính hay không mà thôi. Thiếu tài năng, thiếu bản lĩnh thì nhìn đâu cũng thấy gian nan cách trở, con đường đã chọn dù rất tốt cũng sẽ hóa tầm thường. (Trích "Do Dự")

 Khi xác định được con đường cần phải đi rồi, hãy đưa bản thân mình thoát ra khỏi sự 'lười biếng". Cũng đừng hy vọng rằng mỗi lần lên kết hoạch mới là ta có thể buông bỏ được ngay thói quen lười biếng lâu năm của mình.

Bí quyết ở đây là "ráng thêm một chút nữa", dùng những cái tật cũ để biến thành liệu pháp mới, vì thói quen lười biếng vốn dĩ được hình thành từ những cái "thêm một chút nữa" như thế. Một chút siêng năng được thay thế cho một chút lười biếng. Chỉ cần "ráng thêm vài phút" thì cơn lười biếng sẽ đi qua. (Trích "Lười Biếng")

Có rất nhiều điều, rất nhiều điều để bạn có thể tìm thấy 'Tâm An" trong từng câu chữ, mà có lẽ đôi ba dòng chẳng thể nào có thể nói ra hết được.

Thôi thì, 373 chủ đề là 373 cung bậc cảm xúc, mỗi người hãy tự mình chiêm nghiệm.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô