Chuyển đến nội dung chính

CHO VÀ NHẬN

Tôi rất thích một câu nói.. thích đến nỗi mà tôi phải đặt tay ngay vào bàn phím và gõ nên những cảm xúc tuyệt vời này !



“Đôi khi chúng ta nói thật một cách tàn nhẫn”

Tàn nhẫn với bản thân ta và cả những người yêu quý ta

Đã bao giờ bạn làm một việc gì đó mà nó không được như ý chưa?
Đã bao giờ bạn khen một ai đó mà không được nhận lại một lời khen tương tự chưa ?
Đã bao giờ bạn mong chờ một câu trả lời khác hẳn so với những gì mà đối phương nói ?

Tôi gọi đó là cho đi và nhận lại !




Trước khi nói ra thêm một điều đặc biệt nữa, tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện :

“ Một ngày nọ, một cậu bé nghèo khổ vì muốn có đủ tiền đóng học phí đã phải đi hết nhà này đến nhà khác để bán hàng. Làm việc cực nhọc suốt cả ngày, lúc này, cậu cảm thấy đói kinh khủng, nhưng lục lọi khắp người cũng chỉ có một hào. Làm sao đây ? cậu quyết định đến gõ cửa nhà kế bên để xin một bữa ăn. Khi một cô gái xinh đẹp ra mở cửa, cậu bé này lại có chút lúng túng, cậu không xin cơm mà lại xin một hớp nước. Cô gái này đã nhìn thấy bộ dạng đói lả của cậu bé, bèn mang một cốc sữa lớn cho cậu bé. Cậu bé chậm rãi uống hết cốc, rồi hỏi :

“ Cháu phải trả bao nhiêu ạ ?” Cô gái trả lời : “ không cần đâu, mẹ tôi dạy chúng tôi rằng, làm ơn thì không mong báo đáp.” Cậu bé nói : “ vậy thì xin cô hãy nhận sự biết ơn chân thành của cháu”. Nói xong cậu bé rời khỏi căn nhà đó.Lúc này cậu không những cảm thấy rất khỏe khoắn mà còn nhìn thấy Thượng Đế ở trên cao đang mỉm cười với cậu. Thực ra, cậu bé vốn có ý định nghỉ học.
Mấy năm sau, cô gái đó mắc phải một chứng bệnh lạ, bác sĩ trong vùng đều bó tay. Cuối cùng cô được chuyển đến thành phố lớn để điều trị, các chuyên gia được mời đến tham vấn. Cậu bé năm xưa giờ đây đã trở thành bác sĩ Howard Kelly nổi tiếng, Ông cũng được mời đến hội chuẩn. Khi ông xem thông tin của bệnh nhân ghi trong hồ sơ bệnh án, một ý nghĩ kì lạ lóe lên trong đầu ông. Ông lập tức chạy thẳng đến phòng bệnh.

Vừa đến phòng bệnh, bác sĩ Kelly đã nhẩn a bệnh nhân đang nằm trên giường chính là ân nhân đã từng giúp mình. Ông quay về phòng làm việc của mình, quyết tâm chữa khỏi bệnh cho ân nhân. Từ hôm đó trở đi, ông đặc biệt quan tâm đến bệnh nhân này. Sau những nỗ lực gian khổ ca phẫu thuật đã thành công. Bác sĩ Kelly yêu cầu bệnh viện chuyển hóa đơn viện phí đến chỗ ông, ông đã viết vài chữ bên lề của tờ hóa đơn.

Khi hóa đơn viện phí được chuyển đến tay bệnh nhân đặc biệt này bà không dám nhìn, và bà biết rằng chi phí trị bệnh sẽ tiêu tốn toàn bộ gia sản của bà. Cuối cùng, bà cũng lấy hết can đẩm và mở tờ hóa đơn ra, dòng chữ nhỏ bên lề của hóa đơn thanh toán làm bà chú ý, bà bất giác đọc thầm : “ Phí điều trị - một cốc sữa. Bác sĩ Howard Kelly.”

Chắc rằng khi đọc đến đây, mỗi chúng ta cũng đã có câu trả lời riêng cho mình rồi !
Tôi vẫn thường nhắc nhở mình rằng : Cuộc sống này phù hợp với quy luật nhân quả, khi ta cho đi một cái gì đó – không phải nó mất đi, mà nó chuyển hóa thành cái khác hoặc một dạng năng lượng nào đó mà thôi !

Đã có lúc tôi nghĩ rằng cho đi nhiều mà nhận lại chẳng bao nhiêu, và nếu đối với một thời gian dài đó là điều không thể ! Nhưng ngày hôm nay thì hoàn toàn ngược lại : Khi ta cho đi đâu cần một lí do gì, cũng có những trường hợp chẳng cần nhận lại một điều gì đó tương xứng .. nó chỉ đơn giản là cho đi thôi. Rồi một ngày nào đó, ta ngỡ ngàng bởi những món quà mà thượng đến mang đến cho ta, sự cho đi mang đến cho ta ....! Điều kì diệu hơn thế nữa, khi ta giúp một ai đó cũng chính là tự giúp mình ! Họ thành công hẳn là ta đã thành công rồi.

Song, tất cả mọi điều trên thế giới này, suy nghĩ của ta xét cho cùng xuất phát từ quan niệm !

Lúc này hơn bao giờ hết, tôi muốn nói yêu và cho đi thật nhiều !!!

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô