Chuyển đến nội dung chính

DỰ THẢO : THỨC TỈNH KHÁT VỌNG SỐNG - TẠ DUY ANH

Trở lại quán Tigon vào một ngày trời đầy nắng  và gió !
Tâm trạng háo hức hơn nhiều… rằng thì tôi đã mong chờ cái ngày này lắm !
Ngày tôi chính thức được THỨC TỈNH KHÁT VỌNG SỐNG CỦA Mình !
Nhưng cho đến giờ phút này điều tôi nhận được lại nhiều hơn thế. Tôi xin được dành ra một chút thời gian để chia sẻ về những cảm xúc và trải nghiệm của mình.


Một căn phòng café ngồi, với hơn 50 chục con người say sưa với những gì đang diễn ra …
Buổi hội thảo bắt đầu như lật giở những điều bí mật !
2 Câu hỏi anh Duy Anh đặt ra tôi vẫn còn nhớ rõ lắm :

“Sự sống là gì ? Sự sống bắt nguồn từ đâu?
Tại sao phải thức tỉnh sự sống ?”





[….Những suy nghĩ đầu tiên của tôi là : sự sống chính là hơi thở của những người đang sống, là cuộc sống gắn liền với những niềm tin, niềm tin vào những điều chân thiện mỹ, là khát vọng, nụ cười. Là nơi nào đó trong sâu thẳm tâm hồn mà ta cảm thấy bình yên nhất…sự sống với những suy nghĩ, hành động..

Còn sự sống bắt nguồn từ đâu ? : Bắt nguồn từ ta, môi trường sống.. từ những người xung quanh , bạn bè ta, gia đình ta. Từ tất cả đời sống vật chất và tinh thần …

Và tại sao phải thức tỉnh sự sống ? Bởi lẽ sự sống là niềm tin của chúng ta trên cõi đời này, nếu không có nó chúng ta mới chỉ tồn tại … không có niềm tin, nghị lức cuộc sống sẽ vô cùng tẻ nhạt và vô vị.. và thật khó để có một quyết tâm để hoàn thành những mục tiêu và khát vọng sống của đời mình….]

Ấy vậy mà lúc đầu tôi đã không hình dung ra được câu trả lời của bản thân đấy !
Qua chia sẻ, tôi nhận ra một điều : Sự sống là sự kết nối : Kết nối giữa ta, bạn bè, và xã hội. Đúng vậy, hãy tự trả lời rằng : Chúng ta đã sống đúng nghĩa hay chưa ? hay chỉ mới đơn giản là tồn tại. Nếu không có sự kết nối ấy làm sao ngày hôm nay ta có mặt ở đây? Làm sao ta hiện diện trên cõi đời này…

Anh dạy tôi : Đôi mắt, ta dùng để nhìn… nói một cách khác đó như một tấm gương phản chiếu… Vậy mà dường như chưa bao giờ chúng ta để ý và chăm sóc nó. Để rồi đến một ngày nào đấy.. nó bị thương, không còn vẹn nguyên .. thì ta mới thấy trân trọng, thấy xót xa… và liệu rằng có khi nào chúng ta dành một khoảnh khắc trong cuộc đời mình để cảm thông và thương cảm đến những người khao khát có một đôi mắt để nhìn như chúng ta hay không ?

Hơi thở của chúng ta… Hít vào thở ra.. điều đó chứng tỏ rằng ta đang sống.Hơi thở trao đổi khí osi và thải cacbonic..Không ai dám phủ nhận một điều đó là hơi thở vô cùng quan trọng  Nếu rằng ta chưa khi nào bị ốm, ngạt mũi, viêm xoang… hay một lần suýt chết đuối .. thì ta có thấy yêu và chăm sóc hơi thở của mình không ?

Rồi tay chân của chúng ta … giúp chúng ta làm bao việc.. nhưng có phút giây nào ta để ý đến đôi tay đôi chân của mình không ? có bao giờ tập thể dục không ?
….
Hãy trân trọng và thương yêu chính bản thân mình, tôi đã góp nhặt thêm một điều như vậy đấy.

Anh đánh thức khát vọng cho chúng tôi, bằng cách giúp chúng tôi nhìn nhận lại chính bản thân mình.. rằng ta đã sống như thế nào, có bao giờ dùng những mặt nạ trái ngược để diễn tả cảm xúc và hành động của mình hay không ? Rồi ta sống cho mình hay cho những vai diễn…Không tồn tại ? Bạn hãy thử trả lời đy.. Thật lòng mình nhé  !

Anh kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện của cuộc đời mình, những mục tiêu, luật hấp dẫn… không phải trên phim truyện, chém gió hay xuyên tạc… đó là những câu chuyện người thật việc thật. Anh trải qua và là động lực sống. Một bài tập đơn giản khi ta cầm trên tay một cây bút dơ cao ngang tầm với ngực, biến cây bút đó thành ước mơ.. giữ chặt ước mơ trong tay… Nếu bạn bỏ cuộc đồng nghĩa với việc bạn sẵn sàng từ bỏ ước mơ của mình. Đó là bài tập vô cùng thú vị… nhưng tôi đã rèn luyện cho mình đc lòng quyết tâm và giữ vững niềm tin. Ngay từ lúc ấy, tôi nguyện sống với ước mơ của mình…Nếu chưa - phải xây dựng ngay, nếu có rồi hãy thực hiện đi từng bước…từng bước…5 năm 10 năm..và cũng có lẽ là cả cuộc đời…

Cũng là lần đầu tiên tôi hiểu một cách đúng nghĩa thế nào Là Yoga cười, cảm ơn anh Vinh đã mang đến cho buổi hội thảo một sức sống mới. Cho tôi có thể thoát khỏi cái vòng bảo vệ của mình…sống thật là chính mình và sẵn sàng cháy. Tôi hiểu TÔI LÀM ĐƯỢC và tuyệt vời hơn tôi nghĩ. Hô hô ha ha ha, hô hô ha ha ha, hít sâu, thở chậm hít sâu thở chậm… Rất tốt, rất tốt…oh yeah ! Thoải mái quá, sảng khoái quá, cười dễ dàng quá.. Tôi yêu nụ cười của tôi !

Những giờ phút cuối ngày tôi được nghe anh Duy Anh giới thiệu một chút về BỒ CÔNG ANH GR – tổ chức mà tôi đang đeo đuổi. Về sứ mệnh, cơ cấu tổ chức…Khi được biết đến đối tượng của BCA Gr – tôi đã mong biết bao sẽ được chung tay cùng anh đem niềm vui và nghị lực đến cho những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật…. Cái khao khát cháy bỏng muốn hoàn thiện bản thân mình, muốn được cống hiến… trỗi dậy ! Bồ công anh _ tôi muốn cùng anh xây dựng một gia đình…

Cũng  khó có thể quên nhân vật Hót boi được diễn giả nhắc đến nhiều nhất – A.Chung – Tôi biết đến anh là một giám đốc truyền thông với 15 kinh nghiệm trong nghề. A  chia sẻ về dự án VƯỢT LÊN SỐ PHẬN – Mỗi lời anh nói như thức tỉnh sứ mệnh của những người như tôi phải sống và hành động. Đã đến lúc chúng ta là chìa khóa để mở những bí kíp mà anh cất giấu rồi. Tôi tin chắc anh và tổ chức sẽ sẵn sang truyền bá lại cho những bạn trẻ nào thực sự muốn, thực sự đam mê và dám khẳng định bản thân mình ! Ồ, tôi hy vọng mình là một trong số đó trong một tương lai không xa nữa… Và phải công nhận một điều rằng những thành viên của Vượt lên số phận  - vô cùng cảm ơn các bạn vì đã truyền nghị lực sống cho tôi !

Kết thúc bằng một buổi họp, vô cùng hạnh phúc khi được anh Duy Anh nhận lời chiều ngày chia sẻ về lập kế hoạch. Người thầy của tôi, tôi có niềm tin vào bản thân mình – hãy đồng hành cùng em trên bước đường tới – thầy cùng toàn thể anh chị và các bạn.

 Cảm xúc chắc chắn sẽ không bao giờ kể hết, giá trị cũng vậy, những giá trị hữu hình ta không thể nào nhìn bằng mắt…cần cảm nhận từ trái tim. Cùng hát vang lời bài hát : Bên trái tôi đây là bạn tôi anh em tôi…. Và trao tặng nhau những cái ôm ấm áp ! Cảm ơn chương trình, cảm ơn các bạn và dự án !

TÔI SẴN SÀNG ĐỒNG HÀNH CÙNG BỒ CÔNG ANH GROUP VÀ DỰ ÁN “VƯỢT LÊN SỐ PHẬN “

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Người bạn âm thầm 12 năm!

Hê sờ lô, hê sờ ly  Lại là Subi đây,  Anh bạn - có khoẻ không?  Lâu lắm rồi chúng ta mới lại gặp nhau nhỉ! Năm rưỡi rồi chứ ít ỏi gì đâu cơ chứ! Cũng may là tớ còn nhớ pass để vào nhà nha.  Còn nhớ 12 năm trước, lần đầu tiên tớ mở blog và đặt tên cho căn nhà của mình là phuongsubi.blogspot.com, cho tới bây giờ anh bạn cũng "có tuổi" rồi đó. Tớ không giỏi chia sẻ những câu chuyện của mình, càng không giỏi để thể hiện cảm xúc ... và cậu là người đã lắng nghe tớ suốt 12 năm qua, chứng kiến hành trình tớ trưởng thành như thế nào. Có lẽ phải cảm ơn cậu nhiều lắm!

Book review: "Hiểu về trái tim"

Một cuốn sách muốn được giới thiệu tới mọi người nhất! Tôi phải cảm ơn một người bạn, năm 2015 cậu ấy đã tặng tôi cuốn sách này. Mặc dù, không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa, nhưng cảm thấy rất trân trọng vì nhờ cậu ấy mà tôi biết đến cuốn sách này. "Hiểu về trái tim" - Nghệ thuật sống hạnh phúc của Tác giả Thích Minh Niệm (năm 1992 tác giả xuất gia tại Phật học viện Huệ Nghiêm, cho đến nay vẫn tiếp tục hướng dẫn thiền và tâm lý trị liệu) thực sự là một cuốn sách vô cùng ý nghĩa. Có thể bạn chưa biết "Toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc phát hành cuốn sách này sẽ gây quỹ Hiểu Về Trái Tim để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam. Link Quỹ Hiểu về trái tim: http://hieuvetraitim.org/vn/gioi-thieu/gioi-thieu/ Trích đoạn lời tựa của tác giả: "Cách đây mười tám năm, tôi đã quyết lòng ra đi tìm hạnh phúc chân thật. Dù thời điểm ấy, ý niệm về hạnh phúc chân thật trong tôi còn rất mơ hồ, nhưng tôi vẫn tin rằng nó có thật và luôn hiện hữu trong

Làm thế nào để "nhiệt huyết" trong công việc?

Mình có ở trong một cái hội Facebook, ở đó tìm thấy rất nhiều bài viết liên quan tới công việc, phần lớn là cảm thấy chưa phù hợp với công việc hiện tại, hoặc đang cảm thấy bế tắc, hay mất dần năng lượng với công việc mà mình đang làm  Đặc biệt là các bạn vừa ra trường thường chưa rõ định hướng nên trong quá trình làm dễ dẫn đến chán nản và xuất hiện suy nghĩ "hình như chẳng có công việc nào phù hợp với mình cả", dần dần cảm thấy tự ti về bản thân mình hơn.  Thực ra, ai cũng từng trải qua ít nhiều những quãng thời gian đó, để trưởng thành hơn, rồi dần dần vươn lên những vị trí cao hơn nữa trong sự nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại thì mình đã đi làm được 6 năm có lẻ rồi đó, nhưng so với mình của 6 năm về trước, dù không đo được nhưng mình thấy bản thân vẫn duy trì được nhiệt huyết trong những việc mình làm (như tính cách, hay là cách mình vẫn lập kế hoạch hàng ngày trên Trello từ 2015 tới giờ, chắc công việc nào cũng phải yêu lắm thì mới duy trì được điều đó ấy nhỉ)  Thì hô